Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

[Phim] The secret life of Walter Mitty - Cuộc sống bí ẩn của Walter Mitty

Bộ phim này đã cho tôi sự nghiêm túc trong việc lên kế hoạch và thực hiện chúng.


      Tôi không nhớ được là mình đã từng nhẹ nhàng tặc lưỡi cho qua bao nhiêu cái dự định của bản thân nữa, chắc do hồi đó tôi suy nghĩ đơn giản quá *cười*. Phải nói rằng từ ý tưởng, rồi lập kế hoạch và cuối cùng là thực hiện nó thật ra là một quá trình chẳng ngắn ngủi và dễ dàng gì. Càng lớn thì ta sẽ càng hiểu rõ điều này, để đạt được điều gì đó thì ta không chỉ đơn giản cố gắng kiếm một cái phiếu bé ngoan, một điểm 10 hay được học sinh giỏi như lúc còn nhỏ mà những gì cần bỏ ra là nhiều hơn thế. Đó chính là thành quả của sự nỗ lực và tinh thần làm việc nghiêm túc. Hơn nữa, hãy lên kế hoạch để thực hiện chúng sớm nhất, vì đơn giản rằng cứ chần chừ thì sẽ thành không bao giờ ( Later becomes never).


    Walter Mitty ( nam chính )là một nhân viên xử lý phim thô tại tạp chí LIFE, anh có thói quen mơ mộng giữa ban ngày, anh tưởng tượng về đủ điều trong cuộc sống hàng ngày, từ việc trở thành một nhà thám hiểm Bắc cực để gây ấn tượng với Cheryl Melhoff ( cô gái làm cùng cơ quan với Walter ) cho đến việc có một trận "tử chiến" với tay sếp Ted Hendricks gàn dở, kì cục của anh, có một từ tiếng Anh dành cho những người cho Walter, đó là "daydreamer" ( kẻ mơ mộng viển vông ). 
   Theo tôi thì thực ra điều này cũng thú vị đấy chứ nhỉ!? Làm gì có anh chàng nào mà không có một thời như vậy? Người thì tưởng tượng là mình có siêu năng lực, người thì mơ mình thành minh tinh màn bạc, thành chính trị gia, thành tỷ phú, rồi cả đủ thứ trên đời nữa ấy chứ... Như tôi nói rồi đó, thú vị.


       Sẽ chẳng có điều gì đặc biệt nếu như Sean O'Connell (một nhiếp ảnh gia đã hợp tác lâu dài với tạp chí LIFE) không gửi một cuộn phim bị thiếu một tấm ( tấm thứ 25) cùng với lời tựa cho cả Walter và ban chủ nhiệm tạp chí LIFE :
(Gửi Walter) "Tôi từ giã cuộc sống ồn ào. Tôi muốn gửi lời cảm ơn. Hãy nhìn vào sâu thẳm bên trong. Một phần thưởng cho những năm làm việc tận tụy và vất vả. Tôi xin lỗi về cuộn phim, tôi làm dính một chút máu trên đó trong khi tự khâu vết thương ở bụng, nhưng phải nói tấm 25 là tấm đẹp nhất. "Tinh hoa của cuộc sống", tôi nghĩ vậy. Tôi tin cậu sẽ đưa nó tới nơi nó cần đến, cậu sẽ hoàn thành công việc tốt như mọi khi."
 (Gửi tạp chí LIFE) "Sean O'Connell. Tôi mong tấm 25 sẽ được đăng lên trang bìa, đó là kiệt tác của tôi, tôi gọi nó là "Tinh hoa của cuộc sống".
     Khá la oái ăm cho Walter khi anh đã cố hết sức mà không thể tìm thấy tấm phim đó, thêm vào đó là sức ép đến từ ban chủ nhiệm của tạp chí liên tục thúc giục, nhất là Ted - tay sếp gàn dở luôn cố mỉa mai Walter bằng cách gọi anh là "Major Tom" ( nhân vật trong bài hát "A Space Oddity" của David Bowie) mà thậm chí hắn còn không biết rằng bản thân "Major Tom" là một nhân vật tượng trưng cho sự dũng cảm và tính phiêu lưu (như trong lời trích dẫn : "Life is about courage and going to the unknown" ( Cuộc sống này là vì lòng dũng cảm và dám đi về những nơi ta chưa biết tới )). 
     Tất cả những điều trên đã khiến cho Walter đưa ra quyết định là sẽ đến gặp Sean O'Connell để hỏi về tấm phim đó, và từ đây... cuộc hành trình của anh bắt đầu. Một điều oái ăm nữa cho Walter là nhiếp ảnh gia Sean lại rất thích phiêu lưu nên anh không ở cố định một nơi nào vì thế việc tìm tung tích của anh cũng không hề dễ. Hay nói cách khác, muốn tìm được Sean, ta phải đi đến những vùng đất mới, những vùng đất dành cho những người có máu thám hiểm.


   Tôi cảm giác rằng khi cuộc hành trình của Walter bắt đầu thì bộ phim như được tạo nên bằng các bức tranh chuyển động liên tiếp vậy ( chủ yếu những cảnh quay từ đây được thực hiện ở Iceland - vùng đất nổi tiếng có khung cảnh đẹp ). Có lẽ chính Walter cũng không thể ngờ được là anh sẽ có những trải nghiệm như vậy, đi qua các vùng đất kì vĩ, thám hiểm đại dương, trượt ván trên xa lộ, phóng xe trốn thoát khỏi vùng núi lửa phun trào,... Những điều này không thêm một chút gia vị mà đã thay đổi cả cuộc sống của anh. 


     Tuy vậy, anh vẫn chưa tìm được Sean, anh trở về công ty trong sự hụt hẫng đôi chút vì không tìm được tấm phim kiệt tác, và đương nhiên, anh bị đuổi việc cùng các đồng nghiệp khác do LIFE đang tinh giảm biên chế để chuyển sang thành tạp chí online. Nghiễm tưởng như câu chuyện đã dừng lại ở đây thì một manh mối mới về tung tích của Sean lại xuất hiện, và Walter quyết định sẽ lên đường một lần nữa, anh đã không còn chần chừ và ngần ngại như anh trước đây. Anh đã thấu hiểu được khẩu hiệu của tạp chí LIFE vì đó cũng chính là lý do mà anh gắn bó với nó : "To see the world, things dangerous to come to, to see behind walls, draw closer, to find each other and to feel"
    Và cuối cùng anh đã tìm thấy Sean ở một nơi khá đặc biệt, dãy Himalayas, và bí mật về tấm phim kiệt tác cũng được tiết lộ, chi tiết về chiếc ví bí ẩn mà Walter đã vứt cùng với việc mà anh bất ngờ nhận lại được từ mẹ mình đã làm cho khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
   Đôi khi, chính những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, những điều cần đến sự tinh tế để cảm nhận là điều tạo nên ý nghĩa cho mỗi cá nhân.


    Tôi phải nói rằng bộ phim có một cái kết không thể đẹp hơn. Sean đã không hề sai khi nói tấm phim đó chính là kiệt tác của anh, là "Tinh hoa cuộc sống", nó quá xứng đáng để làm trang bìa cho số tạp chí giấy cuối cùng của LIFE. Không có điều vĩ đại, lớn lao nào mà không được xây dựng từ những điều nhỏ nhặt với sự kiên trì và cần mẫn của những người tạo nên nó.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét